REVIEW | Kinh nghiệm “Bé bú mẹ bị táo bón phải làm sao?”

Đăng bởi Dược sỹ Nguyễn Thị Thu Hiền | Đăng lúc : 17/03/2023 15:25:21

Bạn đang nuôi con nhỏ 3 tháng tuổi, bú mẹ hoàn toàn nhưng bé bị táo bón. Thắc mắc không biết bé bú mẹ bị táo bón phải làm sao? Vậy thì đừng bỏ qua những chia sẻ của chị Thu Hà về tình trạng bé bị táo bón. Và cách khắc phục mà chị ấy đã thực hiện thành công.

Xem thêm: Cách chữa cho bé 5 tháng ăn dặm bị táo bón

1. Tại sao bé bú mẹ bị táo bón?

Táo bón khiến bé vô cùng khó chịu

Táo bón khiến bé vô cùng khó chịu

Chia sẻ về câu chuyện của mình chị Thu Hà cho biết: Chị đang nuôi con nhỏ hơn 3 tháng tuổi, bé bú mẹ hoàn toàn nhưng con lại bị táo bón. Chị rất hoang mang, lo lắng không biết tại sao và phải làm thế nào. 

May mắn thay chị có mẹ chồng bên cạnh. Bằng kinh nghiệm đã từng nuôi con của mẹ, mẹ đã giúp chị bình tĩnh để xử lý tình trạng táo bón của bé.

Theo đó chị bắt đầu tìm hiểu nguyên nhân dẫn đến con bị táo bón. Chị lên mạng tìm kiếm thông tin, rồi đọc thêm sách. Và có tham khảo cả ý kiến bác sĩ chuyên khoa tiêu hóa nữa thì được biết bé bú mẹ bị táo bón có thể do nhiều nguyên nhân khác nhau. Bao gồm:

1.1. Mẹ bị táo bón

Mẹ bị táo bón cũng sẽ khiến con bị táo bón. Bởi ở giai đoạn này dinh dưỡng của con là 100% từ sữa mẹ. Điều này đồng nghĩa với việc những thức ăn khiến mẹ táo bón cũng sẽ có trong sữa mẹ khiến con bú vào cũng bị táo bón theo.

1.2. Chế độ ăn uống của mẹ khiến cơ thể con thiếu chất

Nhiều mẹ sinh con xong thường quá kiêng khem mà chỉ ăn một số nhóm thực phẩm khiến cơ thể thiếu chất.

Việc kiêng khem này vô cùng nguy hiểm. Bởi không những ảnh hưởng trực tiếp tới sức khỏe của mẹ mà còn ảnh hưởng đến sức khỏe của con. Phổ biến nhất là con bị suy dinh dưỡng hoặc táo bón.

1.3. Bé bị thiếu nước

Nếu mẹ cho bé bú hoàn toàn nhưng mẹ ít sữa thì không những không cung cấp đủ dinh dưỡng mà còn không cung cấp đủ nước cho con. Việc thiếu nước làm phân rắn dẫn đến táo bón.

1.4. Bé bị ảnh hưởng của thuốc

Một số loại thuốc có tác dụng phụ là gây khó tiêu, dẫn đến táo bón ở trẻ. Do đó khi sử dụng bất kỳ loại thuốc nào dù thuốc điều trị bệnh hay thuốc bổ thì cần tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi sử dụng.

1.5. Bé bị bệnh

Một số bệnh lý liên quan đến đường tiêu hóa hoặc bệnh lý khiến bé mất nước cũng là nguyên nhân khiến bé bị táo bón.

Sau khi đã tìm hiểu rõ nguyên nhân rồi thì chị bắt tay vào khắc phục bằng cách thay đổi chế độ ăn, bổ sung chất xơ cho bé táo bón. Đồng thời chị cũng cho bé uống thêm nước, massage cho con và chị đã thành công khi bé đã đi ngoài một cách dễ dàng.

2. Bé bú mẹ bị táo bón phải làm sao?

2.1. Chế độ ăn cho mẹ

Mẹ bổ sung các loại rau củ giàu chất xơ giúp cải thiện tình trạng bé sơ sinh táo bón

Mẹ bổ sung các loại rau củ giàu chất xơ giúp cải thiện tình trạng bé sơ sinh táo bón

Trẻ sơ sinh bị táo bón mẹ nên ăn gì? Mẹ ăn gì để con bú hết táo bón? Đây là câu hỏi của nhiều mẹ khi chăm con. Những điều mẹ cần lưu ý trong chế độ ăn gồm có:

  • Các chất dinh dưỡng cần bổ sung: Nguyên tắc ăn uống bất di bất dịch cho các mẹ nuôi con bằng sữa mẹ là bổ sung đa dạng các thực phẩm giàu vitamin, khoáng chất. Đặc biệt là chất xơ nếu không muốn cả mẹ và bé bị táo bón.
  • Chất xơ có nhiều trong các thực phẩm: Rau ngót, rau dền, mồng tơi, bí đỏ, cà rốt, khoai lang, măng tây… Bên cạnh đó việc bổ sung hoa quả vào thực đơn hàng ngày cũng sẽ giúp bổ sung vitamin và chất xơ đáng kể. Đối với hoa quả mẹ không nên ép nước uống mà nên cắt nhỏ ăn để có thể dung nạp chất xơ trọn vẹn. 
  • Ngoài ra mẹ cần tránh những thực phẩm như: Các loại gia vị, thức ăn nhanh như khoai tây chiên, gà rán, thức ăn chế biến sẵn như xúc xích … Hạn chế đồ uống có cồn, đồ uống chứa cafeine như cà phê, trà xanh.

2.2. Cách trị táo bón cho trẻ sơ sinh

Massage giúp bé bú mẹ dễ chịu, giảm táo bón

Massage giúp bé dễ chịu, giảm táo bón

Dưới đây là những cách điều trị táo bón ở trẻ mà mẹ nên áp dụng theo:

  • Bổ sung nước: Theo các chuyên gia dinh dưỡng, với trẻ đang bú sữa mẹ hoàn toàn thì không cần uống thêm nước. Vì sữa mẹ đã cung cấp đầy đủ nước cho con. Tuy nhiên nếu trẻ sơ sinh bú mẹ bị táo bón thì nên cho trẻ uống thêm khoảng 100 ml nước mỗi ngày.
  • Bổ sung chất xơ, chất lỏng cho con: Mẹ bổ sung chất xơ, chất lỏng vào thực đơn cho bé táo bón. Thay vì cho con uống thêm nước. Mẹ có thể làm nước ép hoa quả, trà bạc hà … để vừa bổ sung nước và vừa bổ sung chất xơ. Điều này giúp cải thiện tình trạng táo bón hiệu quả.
  • Massage bụng cho con: Massage bụng cho con theo chiều từ trên xuống dưới không chỉ giúp bé dễ dàng đi vệ sinh hơn mà còn giúp bé thư giãn, dễ chịu.

Đọc thêm: Bé sơ sinh bị táo bón phải làm sao? Mẹ hỏi bác sĩ trả lời

3. Sản phẩm thảo dược dùng cho trẻ bị táo bón

Việc sử dụng các sản phẩm có thành phần từ các thảo dược đang được các mẹ tin dùng. Bởi tính an toàn, ít tác dụng phụ mà nó mang lại.

Với trẻ em bị thiếu hụt phần âm hay bị táo bón nóng trong thì cần sử dụng các thảo dược có tác dụng bổ âm, sinh tân dịch để cải thiện.

Tuy nhiên, mẹ nên lựa chọn những sản phẩm uy tín, chất lượng và phù hợp với độ tuổi của con mình.

4. Lưu ý

Mẹ tùy vào tình trạng táo bón của bé để áp dụng những cách điều trị sao cho phù hợp.

Nếu tình trạng táo bón của con kéo dài, không có dấu hiệu thuyên giảm. Hoặc đi kèm với các triệu chứng nguy hiểm khác như đau bụng … Mẹ cần đưa bé đến các cơ sở y tế có chuyên môn để được kiểm tra và điều trị kịp thời.

Những chia sẻ và kinh nghiệm của mẹ Thu Hà trên đây thực sự bổ ích. Chắc hẳn các mẹ đã bỏ túi cho mình được thật nhiều kiến thức. Đồng thời giải đáp được thắc mắc “bé bú mẹ bị táo bón phải làm sao?”

REVIEW | Kinh nghiệm “Bé bú mẹ bị táo bón phải làm sao?”
5 (100%) 1 vote

Tags :

Bình luận cho bài viết

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC